Gợi ý 6 mô hình kinh doanh cafe phổ biến nhất hiện nay
Bạn muốn mở quán cà phê, quán nước uống nhưng chưa biết chọn mô hình nào? Thị trường nước đồ uống luôn thay đổi, cập nhật thường xuyên các xu hướng mới lạ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Biết xu hướng sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 6 mô hình kinh doanh cafe có thể không phải xu hướng nhưng là luôn đảm bảo thu hút khách hàng.
Tổng hợp 6 mô hình kinh doanh cafe phổ biến nhất hiện nay.
1. Mô hình kinh doanh quán cafe tổng hợp
Đây là mô hình đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay và thường được các các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn. Với mô hình này, thực đơn không bó buộc vào một số nhóm đồ uống mà có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Ví dụ như sẽ có cả cà phê; trà hoa quả; sinh tố; trà sữa,…
Ngoài ra, mô hình này sẽ có rất nhiều ưu điểm trong việc lựa chọn phong cách thiết kế quán cà phê. Vì đối tượng khách hàng mà họ hướng đến là mọi tầng lớp, độ tuổi nên sẽ có sự đầu tư đa dạng hơn. Đó có thể là quán cà phê sân vườn với bàn ghế ngoài trời. Hoặc là phong cách Nhật Bản với bàn ghế gỗ, mây tre.
Điển hình của mô hình cà phê chung chung là có lượng khách hàng bền vững hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thường xuyên cập nhật thị trường những xu hướng đồ uống mới để không bị tụt hậu.
2. Mô hình quán trà sữa Đài Loan
Cái tên bắt nguồn từ quê hương của đồ uống trà sữa. Ở mô hình này, phần lớn thực đơn (60-70%) là các món liên quan đến trà như: trà truyền thống; trà sữa; trà trái cây;… Và được bán với nhiều loại topping khác nhau (trân châu đường nâu; trân châu trắng; pudding trứng…). Mô hình trà sữa Đài Loan đã tạo nên cơn sốt cực lớn trong năm 2016-2017 và vẫn giữ vững thị phần cho đến ngày nay.
Đối tượng khách hàng mà nhóm này hướng tới là giới trẻ; học sinh – sinh viên. Nên không gian thiết kế thiên về sự trẻ trung, dễ thương mà xích đu trứng đôi; ghế lười sẽ là sự lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, theo thời gian, mô hình trà sữa Đài Loan đang dần thay đổi để thích ứng với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Nhiều nhóm sản phẩm như cà phê và đồ uống trái cây tươi đã được thêm vào menu để có thể trở thành ngành hàng đa dạng cho mọi khách hàng.
3. Mô hình kinh doanh quán tập trung vào cafe
Đây là mô hình cửa hàng chuyên bán các sản phẩm từ cà phê; và chỉ thêm một số trái cây tươi hoặc trà vào thức uống. Điểm đặc biệt của mô hình này là các loại hạt cà phê được sử dụng trong cửa hàng thường là cà phê chất lượng cao của nhiều nước trên thế giới (theo tiêu chuẩn của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới SCA và quy trình đánh giá đạt số điểm hơn 80). Ngoài ra, những loại hạt cà phê này sẽ được ủ qua nhiều phương pháp pha chế khác nhau.
4. Mô hình đồ uống tốt cho sức khỏe
Như đã đề cập trước đó, nhu cầu tìm hiểu và sử dụng đồ uống tốt cho sức khỏe đang ngày một tăng cao. Chăm sóc sức khỏe đang dần được quan tâm và chú trọng hơn.
Theo mô hình này, thực đơn đồ uống sẽ bao gồm một số lượng lớn các nguyên liệu tươi sống; hoặc các sản phẩm từ hạt; mang lại giá trị dinh dưỡng cho khách hàng. Có thể kể tên một số nhóm đồ uống trong mô hình này: nước trái cây; nước trái cây hỗn hợp; sữa hạt; trà thảo mộc;…
Theo đánh giá của cá nhân, các mô hình thức uống tốt cho sức khỏe của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khá kén khách và mới hình thành trong khoảng vài năm trở lại đây. Bởi vì cơ bản, để có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguyên liệu đầu vào sẽ có giá khá là cao; dẫn đến giá thành sản phẩm cao. Để theo đuổi mô hình này, bạn cần có nguồn tài chính thật mạnh để truyền thông và duy trì chất lượng sản phẩm.
5. Mô hình quán trà chanh
Đây là mô hình mới xuất hiện cuối năm 2019. Do vốn đầu tư ít nên tốc độ mở cực nhanh, áp dụng được cho nhiều thị trường.
Thực đơn cho mô hình trà chanh thường là các món chè giá rẻ, giá chỉ từ 12.000 – 20.000 đồng / món. Ngoài ra, thực đơn sẽ có thêm các món ăn nhẹ như thịt bò khô, hạt hướng dương, gà khô,… để khách hàng nhâm nhi trong lúc trò chuyện với bạn bè.
Dù không còn là cơn sốt lớn nhưng giới trẻ Việt vẫn cho rằng quán trà chanh là địa điểm rất thích hợp để “đổi gió” vì vừa mát mẻ lại hợp túi tiền.
Với mô hình này, chủ quán không cần đầu tư quá nhiều vào nội thất. Chỉ cần vài bộ bàn ghế nhôm đúc ngoài trời, ghế xếp lưới, ghế nhựa là bạn đã có một không gian quán hoàn hảo.
6. Mô hình kinh doanh quán đồ uống theo xu hướng
Các mô hình đồ uống này nổi bật với sự bùng nổ cực kỳ nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn và tạo ra sức hút rất lớn đối với một lượng khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên, hiệu quả lâu dài của mô hình này là một dấu hỏi rất lớn cho bất kỳ ai đắn đo lựa chọn.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn thử mô hình này, bạn cần có một số hiểu biết về “sóng” của thị trường. Nếu bạn nắm bắt xu hướng sớm thì khả năng lấy lại tiền của bạn là rất nhanh, có khi chỉ trong vài tháng. Nhưng nếu bạn chọn sai thời điểm, bạn có thể lãng phí một số tiền tiết kiệm của mình.
Một số quán phổ biến để bạn tham khảo: sữa chua trân châu, nước mía sầu riêng, nước rau má,…
Hy vọng những chia sẻ trên đây của Thanh Tùng Store sẽ giúp bạn tìm được mô hình kinh doanh quán cafe phù hợp.
Tìm hiểu thêm về thiết kế nội thất
Bạn dự định mở quán cafe, trà sữa, nhà hàng. Và bạn định mua lại những đồ đạc đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. Trên thực tế, hiện nay quả thực có rất nhiều đơn vị cung cấp bàn ghế đã qua sử dụng, bàn ghế thanh lý với giá cực rẻ. Nhưng có nên mua nội thất cũ, nội thất thanh lý hay không là điều bạn nên cân nhắc. Hãy bật mí những bí mật mà bạn không bao giờ muốn biết ẩn sau những bộ bàn ghế thanh lý giá rẻ đó. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ muốn “đào bới” những thông tin này trước khi đọc bài viết này!
Số lượng sản phẩm trong kho tại Nam Phát thay đổi hàng ngày. Nếu còn hàng theo số lượng quý khách cần, chúng tôi sẽ giao hàng ngay lập tức. Nếu không còn hàng, chúng tôi sẽ sản xuất hoặc nhập hàng theo mẫu yêu cầu nếu quý khách đồng ý chờ.